ผักผลไม้ทอดกรอบ จะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพได้อย่างไร เป็นคำถามของผู้บริโภค และเป็นโจทย์ใหญ่ของนักการตลาดทำให้ บริษัท กรีนเดย์ แฟมิลี่ ผู้ผลิตและจำหน่ายผักผลไม้ทอดกรอบเพื่อสุขภาพ ภายใต้แบรนด์ Greenday จำเป็นต้องข้ามน้ำข้ามทะเล เริ่มเปิดตลาดผักผลไม้ทอดกรอบในต่างประเทศก่อน ในระยะเวลาหนึ่งแล้วจากนั้นค่อยรุกคืบเข้าสู่ตลาดเมืองไทย
เราไปบุกต่างประเทศมาก่อน ส่วนหนึ่งเพื่อต่อยอดธุรกิจครอบครัวที่เป็นผู้นำเข้า ส่งออก จึงพบเห็นโอกาสทางธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ อีกส่วนหนึ่งที่เราเริ่มจากตลาดส่งออกก็เพราะคนต่างชาติ ประเทศพัฒนาแล้ว จะใส่ใจและยอมจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น” สุทธิศักดิ์ พัฒนติกานันท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด เล่าถึงแนวคิดในการปฏิวัติรูปแบบของขนมขบเคี้ยว (snack) ให้มีความแตกต่าง
โจทย์ ความแตกต่าง จึงเริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทอดให้แหวกแนวไปจากการทอดอาหารทั่วไป โดยใช้กรรมวิธีการทอดในสภาวะสุญญากาศ (vacuum frying) ซึ่งใช้อุณหภูมิในการผลิตต่ำกว่า 80 องศาเซลเซียส จุดเดือดจึงต่ำและรักษาสี กลิ่น คุณค่าทางอาหารไว้ได้
ขณะที่ คอนเซปต์ของวัตถุดิบจะต้องเป็นผักผลไม้สีเขียว ปลอดสารพิษ ไม่ใส่สารปรุงแต่ง ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาลหรือเกลือ แต่เป็นความหวานหอมของผักและผลไม้นั้นๆ ที่มีกลิ่นและรสชาติของตัวเอง
“เราออกสินค้ามาระยะหนึ่ง พบว่าสินค้าเดินไปได้ ด้วยตัวเอง แต่ช่องทางยังน้อยอยู่ โดยขายผ่านเฉพาะซูเปอร์มาร์เก็ต ระดับไฮเอนด์ เช่น เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ มาร์เกตเพลส ท็อปส์ สยาม พารากอน ดิ เอ็มโพเรี่ยม วิลล่ามาร์เก็ต ฯลฯ” สุทธิศักดิ์ กล่าว และว่าปัจจุบัน ตลาดหลักอยู่ที่ออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกา เพราะผู้บริโภคสองตลาดนี้เข้าใจถึงประโยชน์ของผักผลไม้ทอด อีกทั้งผลไม้สดในต่างประเทศนั้น มีราคาแพงมากผลไม้ทอดที่ผ่านกรรมวิธีนี้ จึงเป็นสินค้าทดแทนของสด
การเดินแผนการตลาด ของ กรีนเดย์ โดยเปิดตลาดประเทศก่อน จึงเป็นวิธีคิดแบบ "บลูโอเชี่ยน" ซึ่งต้องการฉีกจากกฎเดิมๆ เริ่มตั้งแต่ การคิดผลิตภัณฑ์ที่ต้องไม่จำกัดแค่ เป็นสินค้าของฝากของที่ระลึกอย่างเดียว แต่ต้องเป็นขนมขบเคี้ยวที่ถูกใจและรับประทานผักผลไม้สีเขียวได้ทุกวันเหมือนชื่อ “กรีนเดย์” โดยการเปิดตลาดต่างประเทศก่อน เข้ามาเมืองไทย เพื่อให้เห็นว่า ชาวโลกในประเทศที่พัฒนาแล้ว ยังให้ความสนใจสินค้าตัวนี้
สำหรับเทรนด์ในตลาดเมืองไทยขณะนี้ เขามองว่า เรื่องอาหารเพื่อสุขภาพนั้น กำลังมาแรง คนไทยเราเริ่มหันมาดูแลตัวเอง แทนที่จะจ่ายเงินเพื่อนปาร์ตี้ หรือ ความบันเทิงเพียงอย่างเดียว รวมทั้งเป็นสินค้าของขวัญด้วย
แต่ กรีนเดย์ ก็ยังเป็นสินค้าที่รอพิสูจน์ความสำเร็จเช่นกัน เนื่องจากเป็นของใหม่ ราคาอาจยังสูงสำหรับผู้บริโภคทั่วไป
บรรจุภัณฑ์อีกแบบ


.jpg)






ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น