- ซัคเซสชั่นสติล “Sezessionstil” เริ่มต้นเมื่อประมาณเมษายน ค.ศ. 1896 เกิดขึ้นเมื่อกลุ่มนักออกแบบส่วนหนึ่งของสถาบันศิลปะ (Kunstlerhaus) ได้ประท้วงเนื่องจาก สถาบันไม่อนุญาตให้นักออกแบบต่างชาติที่ไม่ใช่ชาวออสเตรียนหรือเยอรมันเข้าร่วมแสดงงาน ซึ่งปรากฏการณ์นี้มีอยู่ทั่วไปทั้งในฝรั่งเศส อังกฤษ และเยอรมัน แสดงให้เห็นถึงการขัดแย้ง ระหว่างกลุ่มประเพณีนิยม (Tradition) และกลุ่มความคิดใหม่ (New idea) ซึ่งตามความคิดของศิลปินและนักออกแบบในกลุ่มนี้ต้องการแสดงงานให้มากที่สุดเท่าที่สามารถจะทำได้
- กลุ่มเวียนนาซัคเซสชั่น ซัคเซสชั่น (Vienna Secession) นี้นำโดยกุสตาฟ คลิมท์ (Gustav Klimt, ค.ศ.1870-1956) และโคโลแมน โมเซอร์ (Koloman Moser, ค.ศ.1868-1918) งานศิลปินกลุ่มนี้มีลักษณะคล้ายศิลปะแบบอาร์ตนูโว (Art Nouveau) โดยมีการพัฒนาจากรูปแบบสัญลักษณ์ (Symbolist) มาเป็นลวดลายดอกไม้หรือพรรณพฤกษา และการผสมผสานของพัฒนาการนี้จะเห็นได้จากภาพโปสเตอร์ผลงานของคลิมท์ ที่ปรากฏการใช้สัญลักษณ์จากสัตว์และสิ่งมีชีวิตในเทพนิยายกรีก
โปสเตอร์แสดงนิทรรศการผลงานศิลปะของกลุ่มเวียนนาซัคเซสชั่น
โดย กุสตาฟ คลิมท์ มีการเว้นพื้นที่ว่างเปล่าไว้บริเวณกลางภาพ
ซึ่ง การจัดวางในลักษณะนี้ไม่ค่อยปรากฏให้เห็นบ่อยนักในงานออกแบบทั่วไป
- ในช่วงเวลาหนึ่ง เวียนนาได้เป็นศูนย์กลางของศิลปะแบบอาร์ตนูโว แต่ต่อมาเมื่อความนิยมลักษณะของแบบลวดลายพรรณพฤกษาตามศิลปะแบบอาร์ตนูโวของฝรั่งเศสหมดไป จึงมีการใช้ศิลปะที่มีลักษณะเรียบง่าย ทำให้งานออกแบบและงานหัตถกรรม (Design and Craft) เริ่มกลับเข้ามามีความสำคัญเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงนี้รวมกันจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและเน้นถึงแบบแผนของการใช้รูปทรงเรขาคณิตและการออกแบบโมดูลาร์ (Modular Design) ทำให้รูปแบบของงานออกแบบเปลี่ยนรูปไปจากเดิมมาเป็นการใช้รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้วงกลมในการจัดวางแบบซ้ำกันและใช้แบบผสม ในส่วนที่ตกแต่งและเป็นองค์ประกอบประเภทลวดลายขึ้นอยู่กับการใช้องค์ประกอบที่ซ้ำ ๆ กัน แบบรูปทรงเรขาคณิตเหล่านี้เป็นรูปทรงที่ไม่ใช่รูปทรงที่เห็นมาก่อนหรือถูกใช้แบบงานเครื่องจักร ซึ่งมีลักษณะเหมือนการปะติดปะต่อ แต่เป็นการใช้ที่ค่อนข้างมีชีวิตชีวา ในช่วงนี้เองกลุ่มเวียนนาซัคเซสชั่น (Vienna Secession) ได้มีการออกนิตยสาร ชื่อว่า เวอร์ เซครุม “Ver Sacrum”
หน้าปกหนังสือ เวอร์ เซครุม โดยอัลเฟรด โรล์เลอร์
เป็นภาพใบไม้และมีการใช้ตัวอักษรที่เป็นอิทธิพลของอาร์ตนูโวอยู่กลางภาพ ค.ศ. 1898
เป็นการใช้เส้นและพื้นที่สีดำขาวที่เรียบแบนตัดกับ ลักษณะของเส้นเป็นเส้นที่ไหลเป็นคลื่น ค.ศ. 1899

องค์ประกอบส่วนพาดหัวลายลูกไม้ เน้นการใช้เส้นแบบ สมมาตรของหนังสือเวอร์ เซครุม
โดย โยเซฟ ฮอฟแมนน์ ค.ศ. 1898
อย่ อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่ากลุ่มเวียนนาซัคเซสชั่น
นั้นใช้เส้นในการสร้างงานอย่างมาก
และยังมีการใช้ลายเส้นอิสระที่เกิดจากการใช้โลหะกัดร่องลึก (Freehand Etching) ผสมเข้ากับการวาดลายเส้น
ที่มีความหนาและบางเข้ามาผสม มีการใช้สิ่งพิมพ์ทับกันบนสีอื่นๆ หรือบนพื้นหลังภาพ
มีการใช้ลวดลายตกแต่ง (Decorative ornament) เส้นขอบในส่วนหัวและส่วนท้ายของตัวอักษรอย่างสม่ำเสมอ
การจัดวางรูปแบบของทุกหน้ามีความสะอาดและคมชัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น