ปฏิทิน

7 กันยายน 2555

3. กลุ่มเวียนนาซัคเซสชั่น (Vienna Secession)

  • ซัคเซสชั่นสติล “Sezessionstilเริ่มต้นเมื่อประมาณเมษายน ค.ศ. 1896 เกิดขึ้นเมื่อกลุ่มนักออกแบบส่วนหนึ่งของสถาบันศิลปะ (Kunstlerhaus) ได้ประท้วงเนื่องจาก สถาบันไม่อนุญาตให้นักออกแบบต่างชาติที่ไม่ใช่ชาวออสเตรียนหรือเยอรมันเข้าร่วมแสดงงาน ซึ่งปรากฏการณ์นี้มีอยู่ทั่วไปทั้งในฝรั่งเศส อังกฤษ และเยอรมัน แสดงให้เห็นถึงการขัดแย้ง ระหว่างกลุ่มประเพณีนิยม (Tradition) และกลุ่มความคิดใหม่ (New idea) ซึ่งตามความคิดของศิลปินและนักออกแบบในกลุ่มนี้ต้องการแสดงงานให้มากที่สุดเท่าที่สามารถจะทำได้
  •          กลุ่มเวียนนาซัคเซสชั่น ซัคเซสชั่น (Vienna Secession) นี้นำโดยกุสตาฟ คลิมท์ (Gustav Klimt, ค.ศ.1870-1956) และโคโลแมน โมเซอร์ (Koloman Moser, ค.ศ.1868-1918) งานศิลปินกลุ่มนี้มีลักษณะคล้ายศิลปะแบบอาร์ตนูโว (Art Nouveau) โดยมีการพัฒนาจากรูปแบบสัญลักษณ์ (Symbolist) มาเป็นลวดลายดอกไม้หรือพรรณพฤกษา และการผสมผสานของพัฒนาการนี้จะเห็นได้จากภาพโปสเตอร์ผลงานของคลิมท์ ที่ปรากฏการใช้สัญลักษณ์จากสัตว์และสิ่งมีชีวิตในเทพนิยายกรีก



โปสเตอร์แสดงนิทรรศการผลงานศิลปะของกลุ่มเวียนนาซัคเซสชั่น โดย กุสตาฟ คลิมท์ มีการเว้นพื้นที่ว่างเปล่าไว้บริเวณกลางภาพ ซึ่ง การจัดวางในลักษณะนี้ไม่ค่อยปรากฏให้เห็นบ่อยนักในงานออกแบบทั่วไป
  •          ในช่วงเวลาหนึ่ง เวียนนาได้เป็นศูนย์กลางของศิลปะแบบอาร์ตนูโว แต่ต่อมาเมื่อความนิยมลักษณะของแบบลวดลายพรรณพฤกษาตามศิลปะแบบอาร์ตนูโวของฝรั่งเศสหมดไป จึงมีการใช้ศิลปะที่มีลักษณะเรียบง่าย ทำให้งานออกแบบและงานหัตถกรรม (Design and Craft) เริ่มกลับเข้ามามีความสำคัญเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงนี้รวมกันจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและเน้นถึงแบบแผนของการใช้รูปทรงเรขาคณิตและการออกแบบโมดูลาร์ (Modular Design) ทำให้รูปแบบของงานออกแบบเปลี่ยนรูปไปจากเดิมมาเป็นการใช้รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้วงกลมในการจัดวางแบบซ้ำกันและใช้แบบผสม ในส่วนที่ตกแต่งและเป็นองค์ประกอบประเภทลวดลายขึ้นอยู่กับการใช้องค์ประกอบที่ซ้ำ ๆ กัน แบบรูปทรงเรขาคณิตเหล่านี้เป็นรูปทรงที่ไม่ใช่รูปทรงที่เห็นมาก่อนหรือถูกใช้แบบงานเครื่องจักร ซึ่งมีลักษณะเหมือนการปะติดปะต่อ แต่เป็นการใช้ที่ค่อนข้างมีชีวิตชีวา      ในช่วงนี้เองกลุ่มเวียนนาซัคเซสชั่น (Vienna Secession) ได้มีการออกนิตยสาร ชื่อว่า เวอร์ เซครุม “Ver Sacrum”

หน้าปกหนังสือ  เวอร์ เซครุม โดยอัลเฟรด โรล์เลอร์ 
เป็นภาพใบไม้และมีการใช้ตัวอักษรที่เป็นอิทธิพลของอาร์ตนูโวอยู่กลางภาพ ค.ศ. 1898 


 หน้าปกหนังสือเวอร์ เซครุม โดย โคโลแมน โมเซอร์ 
     เป็นการใช้เส้นและพื้นที่สีดำขาวที่เรียบแบนตัดกับ ลักษณะของเส้นเป็นเส้นที่ไหลเป็นคลื่น ค.ศ. 1899 



องค์ประกอบส่วนพาดหัวลายลูกไม้ เน้นการใช้เส้นแบบ สมมาตรของหนังสือเวอร์ เซครุม 
โดย โยเซฟ       ฮอฟแมนน์      ค.ศ. 1898


อย่    อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่ากลุ่มเวียนนาซัคเซสชั่น นั้นใช้เส้นในการสร้างงานอย่างมาก และยังมีการใช้ลายเส้นอิสระที่เกิดจากการใช้โลหะกัดร่องลึก (Freehand Etching) ผสมเข้ากับการวาดลายเส้น ที่มีความหนาและบางเข้ามาผสม มีการใช้สิ่งพิมพ์ทับกันบนสีอื่นๆ หรือบนพื้นหลังภาพ มีการใช้ลวดลายตกแต่ง (Decorative ornament) เส้นขอบในส่วนหัวและส่วนท้ายของตัวอักษรอย่างสม่ำเสมอ การจัดวางรูปแบบของทุกหน้ามีความสะอาดและคมชัด  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น