ปฏิทิน

7 กันยายน 2555

องค์ประกอบสำคัญของงานกราฟฟิกในคริสต์ศตวรรษที่20

1.แฟรงค์ ลอยด์ ไรท์ (Frank Lloyd Wright) 
ปลายคริสต์ศตวรรษทื่19 แฟรงค์ ลอยด์ ไรท์ (Frank Lloyd Wright, ค.ศ.1967-1959) สถาปนิกผู้เริ่มเป็นที่รู้จักในยุโรป เป็นผู้มีอิทธิพลและเป็นแรงบันดาลใจอย่างมากต่อศิลปินและนักออกแบบในศิลปะแบบอาร์ตนูโวจากการเลือกใช้ วิธีการลื่นไหลมาเป็นการใช้พื้นที่ช่องว่างและการจัดช่องว่างนั้นให้มีความสัมพันธ์


            ในปี ค.ศ.1893 เขาได้เริ่มงานที่ถือได้ว่าเป็นงานเฉพาะบุคคลหรือมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ฉะนั้น ข้อวิพากษ์และปรัชญาจากนักประวัติศาสตร์มาสู่การนิยมปรัชญาของสถาปัตยกรรมออร์กานิค (Organic architecture) ซึ่งไรท์คิดว่า ความงามและความสัมพันธ์ของสิ่งก่อสร้างนั้นไม่ได้อยู่ที่ด้านหน้าของอาคารเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับพื้นที่ภายในที่ผู้ใช้อาศัยหรือใช้ทำงาน




  • ไรท์เห็นว่าพื้นที่ว่างนั้นเป็นสิ่งสำคัญในงานออกแบบ และอาจเป็นแนวความคิดที่ถือว่าเป็นการจุดประกายและมีอิทธิพลต่องานออกแบบในคริสต์ศตวรรษที่ 20 ก็ได้ เขามองว่าสถาปัตยกรรมของงานออกแบบบ้านเหมาะสมมากในเรื่องของความสมดุลสัดส่วนและการมองเห็น ในงานสถาปัตยกรรม ซึ่งไรท์พบว่าลวดลายตกแต่งต่าง ๆ นั้น เกิดขึ้นจากการซ้ำกันของรูปทรงที่เกิดขึ้นจากค่าทางคณิตศาสตร์ แสดงถึงการซ้ำกันของพื้นที่ว่างที่เกิดขึ้นจากเส้นตั้งและเส้นนอนตัดกันไปมา การซ้ำของรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ซึ่งนักออกแบบคนอื่นๆ ได้นำลักษณะการใช้พื้นที่ว่างแบบความสมดุลอย่างอสมมาตร (Assymmetrical) ของเขานำไปใช้ในการออกแบบอีกด้วย
  • นอกเหนือจากสถาปัตยกรรมแล้ว ไรท์ยังสนใจในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ กราฟฟิก ลายผ้า กระดาษลวดลายบนผนัง (wall paper) และกระจกสี (stained glass) อีกด้วย นับว่าเขาอยู่ในระดับแนวหน้าของการออกแบบยุคใหม่คนหนึ่งทีเดียว
  • ในสมัยหนุ่ม ไรท์มีโรงพิมพ์เล็ก ๆ อยู่แห่งหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือระหว่างเขาและเพื่อนสนิท ประสบการณ์นั้นได้สอนให้เขาใช้พื้นที่ว่างเปล่า (Blank space) เข้ามาใช้เป็นองค์ประกอบในงานออกแบบ มีการทำงานภายในขอบเขตที่กำหนด พร้อมทั้งรวมวัสดุที่ใช้เพื่อให้เกิดภาพรวมที่ดี และในช่วงหนึ่งของชีวิต ไรท์ได้หันมาทำงานกราฟฟิกและสร้างผลงานที่ชื่อว่า “บ้านสวย” (The House Beautiful) ซึ่งเป็นการออกแบบหนังสือโดยร่วมมือกับวิลเลียม อี กานเน็ต (William E. Gannet) เขาได้พิมพ์หนังสือที่เป็นงานพิมพ์ด้วยมือจำนวน 19 เล่ม โดยกระดาษที่ทำขึ้นเอง ที่สำนักพิมพ์ออเวอร์น (Auvergne Press) เส้นขอบของงานออกแบบนี้ถูกสร้างขึ้นโดยการเขียนขึ้นด้วยมืออย่างบรรจง เป็นเส้นที่มีแรงบันดาลใจจากรูปทรงของพืช (plant form) มีการใช้โครงสร้างแบบรูปทรงเรขาคณิต (geometric structure) ซ้อนไปมา ซึ่งทำให้เกิดลวดลายพื้นผิวที่แตกต่างกันบนงานออกแบบ

  ภาพ “The House of Beautiful” แสดงให้เห็นถึงการใช้โครงสร้างรูปทรงเรขาคณิต 
ทำให้เกิดความเป็นระเบียบ ผสมผสานกับลายเส้นที่เป็นพื้นผิว
 ออกแบบโดยแฟรงค์ ลอยด์ ไรท์  ค.ศ. 1896-1897

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น