หนังสือ The Studio ผลงานของแบร์ดสเลย์ (Beardsley) และทูโรพ (Toorop) ในปี ค.ศ. 1890 ได้เข้ามามีอิทธิพลต่อกลุ่มนักออกแบบชาวสก็อตแลนด์ 4 คน ที่มาพบกันที่โรงเรียนศิลปะ กลาสโกว์ (Glasgow School of Art) ได้แก่ ชาร์ส เรนนี แมคอินทอช(Charles Rennie Mackintosh, 1868-1928) เจ.เฮอร์เบอร์ท แมคแนร์ (J.Herbert McNair, ค.ศ.1868-1955) มาร์การ์เร็ต (Margaret, 1865-1933) และฟรานซิส แมค โดนัลด์ (Frances Macdonald, ค.ศ.1875-1921)
- ทั้ง 4 คน ได้ร่วมกันทำงานในสไตล์ “กลาสโกว์สคูล” (Glasgow School) ซึ่งเป็นการพัฒนาจากการผสมผสานของลายดอกไม้ (Lyrical) และภาพสัญลักษณ์ (Symbolic Complexity) มีการสร้างลวดลายโดยการใช้รูปทรงเรขาคณิตที่ผสมผสานกันจนเป็นลายดอกไม้ และเส้นโค้งด้านบนโครงสร้างของรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอารมณ์ที่ตื่นเต้น เศร้าโศกไปถึงรูปทรงที่สง่างาม
การออกแบบในหน้าหนังสือ “Ver Sacrum” โดยมาร์การ์เร็ตแมคโดนัลด์ เป็นผลงานของศิลปินกลุ่มกลาสโกว์สคูล มีการใช้โครงสร้างแบบสมมาตรและมีรูปผู้หญิงผมยาว ประดับด้วยรูปใบไม้ห่อหุ้มรูปร่างเด็ก ค.ศ. 1901
โปสเตอร์สำหรับ “Scottish Musical Review” โดย ชาร์ส เรนนี แมคอินทอช ออกแบบบนรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าสูง มีการใช้เส้นในลักษณะที่ซ้อนกัน ใช้สีรียบแบน ตรงส่วนหัวมีวงกลมสีอ่อน เพื่อเน้นและเป็นตัวดึงดูดความสนใจ ค.ศ. 1896
- มาริออน คิง (Marion King, ค.ศ.1876-1949) เป็นบุคคลที่ชื่นชอบและพัฒนางานมาจากกลาสโกว์สคูล (Glasgow School) คิงได้พัฒนางานภาพประกอบเรื่อง ซึ่งเป็นภาพประกอบนิทาน (Fairy style of illustration) ได้รับอิทธิพลมาจากงานศิลปะยุคกลาง (Medieval) ที่มีตัวอักษรลักษณะลื่นไหล (Stylized Lettering)
- ทางด้านทอลล์วิน มอร์ริส (Talwin Morris, ค.ศ.1665-1911) ซึ่งภายหลังได้เป็นผู้จัดการของสำนักพิมพ์กลาสโกว์ (Director of Glasgow Publishing Firm) แสดงให้เห็นถึงการออกแบบที่ประหยัดและสามารถนำวัสดุมาใช้ซ้ำกันได้หลายครั้ง อันเป็นอิทธิพลทางความคิดจาก 4 ผู้นำของศฺลปะแบบกลาสโกว์สกูลทั้งด้านการแบ่งพื้นที่ว่างและลวดลาย
- ภาพปกของหนังสือ “The Comody of Errors” ออกแบบโดยทอลล์วิน มอร์ริส มีการใช้เส้นและรูปทรงแบบสมมาตรที่มีองค์ประกอบไม่มาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น