เมื่อเปิดโปรแกรม Photoshop ขึ้นมาแล้วนะค่ะ ให้สร้างเลเยอร์ใหม่ แล้วกดปุ่มคีย์ T เพื่อพิมพ์ Text
ลงไป (อย่าลืม ปรับขนาดของ Text และเลือกประเภทของ Text ให้เรียบร้อย)
- จากนั้นไปที่คำสั่ง ..... 3D > Repousse' > Text Layer...
- โปรแกรมจะเตือนว่า คำสั่งนี้จะทำให้ Text จะกลายเป็นวัตถุ เราจะไม่สามารถเปลี่ยนประเภทของ
- Text ได้อีก ให้กด Yes ไปเลยค่ะ จากนั้นโปรแกรมจะเปิดพาเนล Repousse'
กรอปของ Repousse' Shape Presets จะมีรูปทรง 3D สำเร็จแบบต่างๆมากมายให้เราเลือก (*ใช้ใน
กรณีที่ไม่อยากปรับค่าต่างๆเอง)
ที่กรอปของ Extrude
- Depth คือ ใช้เพิ่ม-ลด ความลึก
- Scale คือ ใช้เพิ่ม-ลด ขนาดของความลึก
- Twist คือ ใช้เพิ่ม - ลด การหมุนของความลึก (*หากใส่ค่านี้ ความลึกของ Text จะเกิดการหมุนเกลียว)- ที่ Shear คือการกำหนดให้ความลึกเป็นเท่ากันทั้งหมด
- ที่ Bend คือการกำหนดให้ความลึกโค้งเว้า โดยจะใช้งานร่วมกับช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆด้านหลัง เพื่อกำหนด
ทิศทางการโค้งให้กับความลึก
- ที่ X Angle และ Y Angle เป็นการกำหนดหันด้านที่แกน X และ Y ค่ะ
ที่กรอปของ Inflate ตรงนี้จะใช้ปรับความนูน ซึ่งจะทำให้ด้านที่เลือก พองขึ้นเหมือนลูกโป่งนะค่ะ
- Sides ใช้เลือกด้านที่จะปรับให้นูน เช่น Front (ด้านหน้า) และ Back (ด้านหลัง)
- Angle ใช้เพิ่ม - ลด ความนูน
- Strength ใช้เพิ่มความแข็งให้กับขอบ
ที่กรอปของ Materials ใช้กำหนดประเภทของพื้นผิว
- All กำหนดให้ทุกด้านใช้ Material ชนิดเดียวกัน
- Front ใส่ Material ให้กับด้านหน้า
- Bevel1 ใส่ Material ให้กับด้านนูนของ Bevel1
- Sides ใส่ Material ให้กับความลึก
- Bevel2 ใส่ Material ให้กับด้านนูนของ Bevel2
- Back ใส่ Material ให้กับด้านหลัง
* นอกจากนี้เรายังสามารถเลือก Material ชนิดอื่นได้ โดยการหาอัพโหลดมาจากแหล่งต่างๆใน Internet
เมื่อโหลดมาแล้วให้เอาไปใส่ในแฟ้มดังนี้ค่ะ C:/Adobe /Adobe Photoshop CS5/Presets/Materials
(ขึ้นอยู่กับว่าเราติดตั้งไว้ที่ไดร์ไหน)
ที่กรอปของ Scene Settings ตัวนี้จะใช้กำหนดบรรยากาศโดยรวมของฉากนะค่ะ
- Lights ใช้เลือกชนิดของแสงไฟ
- View ใช้เปลี่ยนมุมมอง หรือการหันด้าน คล้ายกับการเปลี่ยนมุมมองที่หน้า Viewport ของโปรแกรม 3
D ทั่วไป
- Render Settings ใช้กำหนดรูปแบบของการแสดงภาพ (อธิบายทั้งหมดคงไม่ไหว แต่คนเล่นโปรแกรม 3
D บ่อยๆจะรู้)
- Mesh Quality ใช้กำหนดความละเอียดในการแสดงผล
ที่กรอปของ Bevel ตัวนี้จะใช้เพิ่มความหนาแบบต่างๆ ขึ้นมาให้กับหน้าด้านที่เลือกค่ะ (คล้ายกับ
Inflate แต่ Bevel จะเพิ่มความหนามาทับเป็นเหลี่ยมๆ แต่ Inflate จะทำให้ด้านที่เลือกขยายนูนพองออก
ไป)
- ที่ Sides ใช้เลือกด้านที่จะปรับแต่ง เช่น Front (ด้านหน้า) และ Back (ด้านหลัง)
- ที่ Height คือความสูงของ Bevel
- ที่ Width คือความกว้างของ Bevel
- ที่ Contour ใช้เลือกชนิดของ Bevel แบบสำเร็จรูป
(*เราสามารถเลือกรูปแบบของขอบเพิ่มเติมได้โดยการคลิกที่ปุ่ม สามเหลี่ยมเล็กๆที่มุมบนขวา เลือก
Contours)
กรณีที่ไม่อยากปรับค่าต่างๆเอง)
ที่กรอปของ Extrude
- Depth คือ ใช้เพิ่ม-ลด ความลึก
- Scale คือ ใช้เพิ่ม-ลด ขนาดของความลึก
- Twist คือ ใช้เพิ่ม - ลด การหมุนของความลึก (*หากใส่ค่านี้ ความลึกของ Text จะเกิดการหมุนเกลียว)- ที่ Shear คือการกำหนดให้ความลึกเป็นเท่ากันทั้งหมด
- ที่ Bend คือการกำหนดให้ความลึกโค้งเว้า โดยจะใช้งานร่วมกับช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆด้านหลัง เพื่อกำหนด
ทิศทางการโค้งให้กับความลึก
- ที่ X Angle และ Y Angle เป็นการกำหนดหันด้านที่แกน X และ Y ค่ะ
ที่กรอปของ Inflate ตรงนี้จะใช้ปรับความนูน ซึ่งจะทำให้ด้านที่เลือก พองขึ้นเหมือนลูกโป่งนะค่ะ
- Sides ใช้เลือกด้านที่จะปรับให้นูน เช่น Front (ด้านหน้า) และ Back (ด้านหลัง)
- Angle ใช้เพิ่ม - ลด ความนูน
- Strength ใช้เพิ่มความแข็งให้กับขอบ
ที่กรอปของ Materials ใช้กำหนดประเภทของพื้นผิว
- All กำหนดให้ทุกด้านใช้ Material ชนิดเดียวกัน
- Front ใส่ Material ให้กับด้านหน้า
- Bevel1 ใส่ Material ให้กับด้านนูนของ Bevel1
- Sides ใส่ Material ให้กับความลึก
- Bevel2 ใส่ Material ให้กับด้านนูนของ Bevel2
- Back ใส่ Material ให้กับด้านหลัง
* นอกจากนี้เรายังสามารถเลือก Material ชนิดอื่นได้ โดยการหาอัพโหลดมาจากแหล่งต่างๆใน Internet
เมื่อโหลดมาแล้วให้เอาไปใส่ในแฟ้มดังนี้ค่ะ C:/Adobe /Adobe Photoshop CS5/Presets/Materials
(ขึ้นอยู่กับว่าเราติดตั้งไว้ที่ไดร์ไหน)
ที่กรอปของ Scene Settings ตัวนี้จะใช้กำหนดบรรยากาศโดยรวมของฉากนะค่ะ
- Lights ใช้เลือกชนิดของแสงไฟ
- View ใช้เปลี่ยนมุมมอง หรือการหันด้าน คล้ายกับการเปลี่ยนมุมมองที่หน้า Viewport ของโปรแกรม 3
D ทั่วไป
- Render Settings ใช้กำหนดรูปแบบของการแสดงภาพ (อธิบายทั้งหมดคงไม่ไหว แต่คนเล่นโปรแกรม 3
D บ่อยๆจะรู้)
- Mesh Quality ใช้กำหนดความละเอียดในการแสดงผล
ที่กรอปของ Bevel ตัวนี้จะใช้เพิ่มความหนาแบบต่างๆ ขึ้นมาให้กับหน้าด้านที่เลือกค่ะ (คล้ายกับ
Inflate แต่ Bevel จะเพิ่มความหนามาทับเป็นเหลี่ยมๆ แต่ Inflate จะทำให้ด้านที่เลือกขยายนูนพองออก
ไป)
- ที่ Sides ใช้เลือกด้านที่จะปรับแต่ง เช่น Front (ด้านหน้า) และ Back (ด้านหลัง)
- ที่ Height คือความสูงของ Bevel
- ที่ Width คือความกว้างของ Bevel
- ที่ Contour ใช้เลือกชนิดของ Bevel แบบสำเร็จรูป
(*เราสามารถเลือกรูปแบบของขอบเพิ่มเติมได้โดยการคลิกที่ปุ่ม สามเหลี่ยมเล็กๆที่มุมบนขวา เลือก
Contours)
เครื่องมือต่างๆที่ใช้ในปรับมุมมองของวัตถุ 3D
เครื่องมือเหล่านี้จะอยู่ที่ซ้ายบนของ พาแนล Repousse'
- Rotate the Mesh ใช้หมุนรอบด้านแบบ 360 องศา
- Roll the Mesh ใช้หมุนเฉพาะด้านหน้า
- Pan the Mesh ใช้จับเคลื่อนย้าย ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ
- Slide the Mesh ใช้ Zoom ภาพ เข้า -ออก
- Scale the Mesh ใช้เพิ่ม - ลด ขนาดของภาพหรือวัตถุ
- Return to initial mesh position กลับไปที่ค่าเริ่มก่อนที่จะทำการ เคลื่อนย้าย หมุน หรือ Zoom
---------------------------------------------------
* หลังจากปรับแต่งเสร็จแล้ว เราสามารถกลับไปแก้ไข Text 3D ใหม่ได้อีก โดยให้ไปที่คำสั่ง 3D >
Repousse' > Edit in Repousse'...
หรือ คลิกขวาบนที่พื้นที่ว่างหลังเลเยอร์ Text 3D และเลือกคำสั่ง Edit in Repousse'... ก็ได้เช่นกันค่ะ
----------------------------------------------------
*สำหรับตัวอย่างในการปรับแต่งเปลี่ยนสี ให้กับ Text 3D แบบง่ายๆนะค่ะ
หลังจากสร้าง Text 3D เสร็จแล้ว เราจะเห็นว่ามันติดคำสั่งของ 3D พ่วงท้ายมา (ที่เป็นรูปกล่องสี่เหลี่ยม
สีเทาเล็กๆในเลเยอร์ ที่รูปด้านล่าง) เพื่อให้ต่อการแก้ไขและเปลี่ยนสีใหม่ เราจะต้องทำให้มันกลายเป็น
วัตถุธรรมดาเสียก่อนค่ะ
- ให้คลิกขวาบนที่พื้นที่ว่างหลังเลเยอร์ Text 3D และเลือกคำสั่ง Convert to Smart Object- และให้คลิก
ขวาบนที่พื้นที่ว่างหลังเลเยอร์ Text 3D อีกครั้ง และเลือกคำสั่ง Rasterize Layer
หลังใช้คำสั่ง Text 3D ก็จะกลายเป็นภาพธรรมดาแล้ว
เราจะเปลี่ยนสีให้ Text โดยขั้นตอนแรก.. ให้เลือกสีใหม่ที่ต้องการในช่อง Foreground และ
Backgroundและไปที่คำสั่ง Image > Adjustment > Gradient Map...สีที่เราเลือกไว้ในช่อง
Foreground และ Background จะถูกนำมาไล่เฉดตามความเข้ม - จางให้กับ Text อัตโนมัติ
* เราสามารถเลือกการไล่เฉดสีแบบอื่นโดยให้คลิกที่ ช่องสามเหลี่ยมเล็กๆที่ด้านขวา ตามภาพข้างล่าง
หลังจากเปลี่ยนสีให้กับ Text ใหม่แล้ว คราวนี้ข้าพเจ้าจะสร้าง Text 3D ขึ้นมาอีก หลังจากทำให้กลาย
หลังจากเปลี่ยนสีให้กับ Text ใหม่แล้ว คราวนี้ข้าพเจ้าจะสร้าง Text 3D ขึ้นมาอีก หลังจากทำให้กลาย
เป็น 3D แล้ว... แต่ในครั้งนี้ ที่ขั้นตอนของการเปลี่ยนสี Gradient map... ข้าพเจ้าไม่ชอบเฉดของมันที่น้อยเกินไป
เลยดับเบิ้ลคลิกที่ช่องสีในพาแนล Gradient map... เพื่อสั่งให้โปรแกรมเด้งหน้าพาแนล Gradient Editor
ขึ้นมา จากนั้นก็เพิ่มจุดสีให้มากขึ้น (ในขั้นการใส่สี Gradient แล้วแต่เราประยุกต์ใช้นะค่ะ เราจะทำหลายๆ
สีไว้ก่อน แล้วค่อยใช้คำสั่ง Image > Adjustment > Gradient Map... ทีหลังก็ได้ )หลังจากเปลี่ยนสี
ใหม่ที่ต้องการเรียบร้อยแล้ว....
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น